Cách viết bài luận về COVID-19 - Tư vấn du học NEEC

Blog

Cách viết bài luận về COVID-19

ĐẠI DỊCH COVID-19 ảnh hưởng đến tất cả mọi người trên toàn thế giới, điều này đồng nghĩa với việc cả trường đại học và các sinh viên tương lai đang trải qua kỳ  một tuyển sinh chưa từng có tiền lệ. Có vô vàn  thách thức cùng với hàng triệu những nỗi niềm băn khoăn mà các học sinh này đang phải trải qua khi mà đại dịch vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt.

Với tình hình phức tạp hiện nay, rất nhiều trường đại học đã miễn cho các thí sinh yêu cầu bắt buộc về điểm chuẩn hóa. Ngay cả với điểm trung bình, rất khó để quyết định nhận hay từ chối một đơn xin nhập học khi rất nhiều trường trung học sử dụng hệ thống điểm đậu – rớt (pass – fail) cho học kỳ mùa xuân 2020. Hầu hết các yếu tố để tuyển sinh hằng năm trở nên lỗi thời với diễn biến của đại dịch.

Học sinh có thể chia sẻ cách đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến cuộc sống của họ như thế nào trong bài luận của mình

Ethan Sawyer – nhà sáng lập của College Essay Guy – một website cung cấp các tài liệu tham khảo viết luận nhận định rằng: “Khi những yếu tố khác như điểm trung bình và điểm chuẩn hóa không còn đóng một phần quan trọng, thì hiển nhiên các yếu tố khác trong hồ sơ tuyển sinh sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”.

Bài luận và thư giới thiệu là những yếu tố mà Sawyer đang đề cập đến. Cũng vì lý do này, rất nhiều bài luận sẽ tập trung đề cập đến cách COVID-19 đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống của HS-SV trong suốt một năm vừa qua. Tuy nhiên, trước khi bắt tay viết một bài luận tập trung vào COVID-19, học sinh nên thật sự tìm hiểu để xem đây có thật sự là một chủ đề hợp với mình.

 

Viết về COVID-19 trong hồ sơ tuyển sinh
Rất nhiều hoạt động trong cuộc sống thường nhật đã thay đổi hoàn toàn bởi COVID. Các chương trình học online trở thành “bình thường mới” tại nhiều trường đại học và trung học, hàng loạt các hoạt động ngoại khóa biến mất, giãn cách xã hội trở thành điều bắt buộc của nhiều quốc gia để giảm thiểu sự lây lan của COVID-19.
“Tôi tin rằng với rất nhiều thanh thiếu niên, đại dịch đã cướp mất cơ hội để họ tỏa sáng trong năm cuối cấp” – Robert Alexander, trưởng phòng tuyển sinh, hỗ trợ tài chính và quản lý sinh viên tại Đại Học Rochester, New York nói. “Một vị trí tại đội tuyển thi đấu hay vai chính trong vở kịch tại trường. Tôi biết có nhiều học sinh không ngừng than phiền về những gì đáng nhẽ phải diễn ra, nhưng điều quan trọng là họ làm được gì, nhìn thấy cơ hội mà mình có là gì ngay cả trong đại dịch?”

Đó cũng chính xác là câu hỏi mà Ban tuyển sinh mong đợi các ứng cử viên trả lời trong bài luận của họ, nếu quyết định chọn COVID-19 là chủ đề chính.

Câu hỏi “Liệu có nên hay không viết về Coronavirus” phức tạp hơn một chút vì câu hỏi này phần lớn dựa vào học sinh. Các luồng ý kiến trái chiều giữa các chuyên gia liệu có nên hay không viết về chủ đề phổ biến này:

Carolyn Pippen, một cố vấn tuyển sinh đại học khác lại cho rằng “nếu bài luận của học sinh thể hiện được điều gì đó thú vị và đặc biệt, đừng ngần ngại chọn lựa chủ đề này”. Bà nhấn mạnh rằng không nên can ngăn học sinh viết một chủ đề đơn giản chỉ vì nó phổ biến. “Thực tế, tất cả các chủ đề đều sẽ bị lặp lại, theo cách này hay cách khác.”

Trên hết tất cả, “Hãy thành thật”, Carolyn nói.

“Thật lòng tôi không nghĩ học sinh nên viết về COVID-10 trong bài luận chính của họ. Dĩ nhiên có những trường hợp ngoại lệ, tuy nhiên, bài luận chính là nơi để mỗi học sinh có cơ hội để bày tỏ bản thân và chia sẻ những điểm mạnh của bản thân. Có rất nhiều chủ đề khác đặc biệt hơn COVID-19” – Robin Miller – cố vấn tuyển sinh đại học nói. Ông nhấn mạnh rằng niềm đam mê,  điểm mạnh của bản thân cũng như mối quan tâm về nghề nghiệp tương lai có thể là những chủ đề mà học sinh có thể viết.

Viết về Coronavirus trong Bài luận Chính & Phụ
Nhằm cho học sinh cơ hội giải thích thêm về cách đại dịch đã ảnh hưởng đến bản thân mình như thế nào, Common App đã thêm chức năng. Trong đó, các thí sinh có thể viết 250 từ mô tả về trải nghiệm của bản thân cũng như cách đại dịch đã ảnh hưởng đến họ ra sao

“Hoàn toàn không có câu trả lời đúng hay sai. Đơn giản là Ban tuyển sinh muốn biết cách học sinh đã đối phó với đại dịch ra sao, cách sắp xếp thời gian cũng như những bài học rút ra từ trải nghiệm có một không hai này” – Alexander nói.

Các chuyên gia cho rằng nếu sinh viên hoàn toàn có thể trình bày những thông tin nêu trên trong vòng 250 chữ, thật sự không cần thiết để viết một bài 650 chữ khác để nói về COVID-19. Các học sinh hoàn toàn có thể bỏ qua câu hỏi này nếu họ thấy không cần thiết.

Lời cuối cùng, Miller nhấn mạnh rằng “Tôi tin câu hỏi này là cơ hội tốt để nói về những khó khăn hoặc những thử thách mà học sinh cũng như gia đình họ phải đối diện trong suốt thời gian của đại dịch. Đó mới là điều Ban tuyển sinh thật sự quan tâm. Vì thế những bài viết thiếu đi một cái nhìn sâu sắc, sẽ không được đánh giá cao.” Đồng quan điểm, Alexander khuyên các học sinh đừng viết về những gì bạn đơn thuần nghe nói hoặc đọc đâu đó đó, “Hãy viết về những gì thật sự thử thách bạn”.

Đối với những học sinh vẫn kiên quyết chọn COVID-19 là chủ đề xuyên suốt bài luận chính, hãy thảo luận điều này với tư vấn tuyển sinh để xác định xem đây có là lựa chọn đúng đắn. Quan trọng bài viết của bạn cần phải thật sự rõ ràng, chi tiết và sâu sắc về những điều bản thân đã học và điều chỉnh để tương thích với hiện trạng “bình thường mới”.

Bạn đã sẵn sàng để du học?

NEEC là đối tác và hỗ trợ lộ trình du học, nộp hồ sơ vào các trường Trung Học - Đại Học hàng đầu nước Mỹ, Canada
Liên hệ ngay Hẹn tư vấn